Bài 2 – Hệ thống quản lý xe tự hành AGV là gì?

22 March, 2017by Bach Dao
Hệ thống quản lý xe tự hành AGV – AGV Management System

Đây chính là bộ não của một hệ thống xe tự hành AGV. Hệ thống quản lý xe tự hành AGV Management System là một phần mềm máy tính chạy trên một máy chủ. Hệ thống quản lý xe tự hành thực hiện các chức năng cơ bản sau đây:

  • Quản lý các đơn hàng/các yêu cầu của hệ thống
  • Quản lý hệ thống thực hiện nhiệm vụ
  • Tối ưu hóa lộ trình
  • Quản lý trật tự giao thông của hệ thống xe tự hành

Hệ thống quản lý xe tự hành AGV Management System cũng chịu trách nhiệm kết nối với các thiết bị ở bên ngoài hệ thống hoặc các phần mềm quản lý như là phần mềm quản lý kho (WMS – Hệ thống quản lý kho), phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP, MES …

Hệ thống quản lý xe tự hành AGV Management System tiếp nhận các dữ liệu đầu vào từ các hệ thống bên ngoài, xử lý, theo dõi, sắp xếp các dữ liệu đó để cung cấp các tín hiệu lệnh phù hợp cho các xe tự hành trong hệ thống.

Hệ thống quản lý xe tự hành AGV Management System đảm bảo các hàng hóa được vận chuyển đến đúng địa chỉ, vào đúng thời điểm và bằng một lộ trình tối ưu nhất.

Quá trình giao tiếp của Hệ thống quản lý xe tự hành AGV Management System với các hệ thống khách khác được thực hiện bằng nhiều chuẩn giao tiếp phổ biến như SQL, cơ sở dữ liệu, dịch vụ web, FTP, hàng đợi tin nhắn (MQ – message queues), TCP/IP .v.v.

Một số Hệ thống quản lý xe tự hành AGV Management System tiên tiến có thể chọn lựa được lộ trình tối ưu cho các xe tự hành, giảm thiểu thời gian vận chuyển, thời gian chờ và việc di chuyển không tải.

Đội xe tự hành có thể lập lộ trình linh hoạt bằng cách liên tục tính toán lộ trình dự kiến nhằm tối ưu hóa việc sử dụng các xe tự hành dựa vào tình trạng xe, không gian sàn, khu vực đệm của hàng hóa, các lệnh chờ chưa thực hiện .v.v.

Hệ thống quản lý xe tự hành AGV Management System cũng cung cấp giao diện quản lý trực quan cho nhân viên vận hành và tổng hợp các báo cáo thống kê cho mục đích quản trị.

Vậy các xe tự hành kết nối với Hệ thống quản lý xe tự hành AGV Management System bằng cách nào?

Nói chung, các xe tự hành kết nối thông qua WIFI, chúng ta nên trang bị một hệ thống WIFI tốt, chất lượng cao và ổn định để đảm bảo truyền dữ liệu nhanh và an toàn giữa các xe tự hành và hệ thống.

Ngược lại, chúng ta có thể thiết lập các xe tự hành hoạt động đơn lẻ, không đòi hỏi một hệ thống quản lý tập trung nào, nhưng, trong trường hợp này, các khả năng quản lý và điều hành sẽ rất hạn chế, và tất nhiên, năng lực của cả hệ thống sẽ bị giới hạn.

Các thiết bị ngoại vi 

Các thiết bị ngoại vi (System Peripherals) chính là phần còn lại của thế giới tiếp xúc với hệ thống xe tự hành AGV.

Các thiết bị ngoại vi bao gồm các loại thiết bị sau:

  • Màn hình, các nút nhấn, bàn phím … để cho phép nhân viên vận hành giao tiếp với hệ thống AGV.  Các thiết bị ngoại vi có thể tạo ra một nhiệm vụ cho hệ thống xe tự hành AGV, ví dụ một nút nhấn gọi xe “CALL AGV Button” lắp tại vị trí làm việc trong một dây chuyền sản xuất.
Hệ thống quản lý xe nâng tự hành AGV của STILL
  • PLC hoặc các thiết bị tự động hóa cần thiết để kết nối với robot, cửa, băng chuyền .v.v. Nói chung, chúng là các thiết bị có trao đổi tín hiệu vào/ra với các hệ thống bên ngoài. Điều quan trọng là chúng ta cần biết rằng, khi một xe tự hành muốn mở một cánh cửa để đi qua, chúng ta cần lắp đặt một thiết bị mở cửa và kết nối nó với xe tự hành trực tiếp hoặc thông qua hệ thống quản lý xe tự hành AGV Management System.
Cấu trúc hệ thống xe tự hành AGV do hãng BlueBotics (Thụy Sĩ) phát triển

Bach Dao